Doanh nghiệp SME và các khó khăn khi chuyển đổi số

Doanh nghiệp SME và các khó khăn khi chuyển đổi số

Là nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, SME thường trực các điểm yếu về năng lực kinh doanh, năng lực quản trị, năng lực tài chính,… Khi nói đến chuyển đổi số – một xu hướng tất yếu của mọi loại hình doanh nghiệp. Nhóm doanh nghiệp SME cũng gặp nhiều khó khăn hơn cả. Chúng ta cùng tìm hiểu về chủ đề này với các nội dung dưới đây nhé.

Mặc dù chiếm tới 98% số doanh nghiệp trên cả nước nhưng doanh nghiệp SME lại là nhóm đối tượng gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi số do những hạn chế về nhiều nguồn lực.

SME được biết đến là nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với các điểm yếu về năng lực tài chính, năng lực quản trị hay khả năng tiếp cận công nghệ,…

Sự thay đổi của môi trường kinh doanh và thói quen tiêu dùng của khách hàng đã buộc mọi loại hình doanh nghiệp đều phải bước vào cuộc đua chuyển đổi số để có thể tồn tại. Đối với nhóm doanh nghiệp SME, đây sẽ là một chặng đường dài với nhiều thách thức cần phải đối mặt..

5 khó khăn mà doanh nghiệp SME phải đối mặt

Các SME cần có tâm thế vững vàng để xác định được những hạn chế nội tại, tìm ra giải pháp phù hợp với đặc thù từng doanh nghiệp và từng bước tiến vào lộ trình chuyển đổi số theo xu thế chung của nền kinh tế thị trường hiện nay. Dưới đây là 5 khó khăn mà doanh nghiệp SME phải đối mặt:

#1. Hạn chế về vốn

Theo khảo sát của VINASA – Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin, doanh nghiệp đang chuyển đổi số trên cả nước chiếm khoảng 15% và trong đó, 99% doanh nghiệp SME đang gặp khó khăn về vốn. 

Để tiến hành chuyển đổi số, doanh nghiệp cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết như đầu tư trang bị cơ sở hạ tầng hiện đại, cải thiện và nâng cao trải nghiệm khách hàng, thực hiện các chiến dịch truyền thông marketing, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức cá nhân có chuyên môn, các doanh nghiệp cung cấp nền tảng xử lý dữ liệu,…

nguồn vốn hạn hẹp

Là một quá trình tốn kém rất nhiều chi phí, đòi hỏi doanh nghiệp cần có nguồn ngân sách ổn định để vừa thực hiện chuyển đổi, vừa duy trì các hoạt động kinh doanh trên thị trường.

Vì vậy, đối với SME – doanh nghiệp có nguồn vốn còn hạn chế thì vấn đề ngân sách khi bước vào quá trình chuyển đổi số thực sự là một bài toán không hề dễ dàng khi phải tìm cách cân bằng vấn đề tài chính ở nhiều hoạt động trong cùng một khoảng thời gian nhất định. 

#2. Trở ngại về lối tư duy

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi toàn diện về mọi mặt từ phương thức kinh doanh đến văn hóa tổ chức, cách thức điều hành, quản lý và tư duy nhận thức trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thực tế, đa số các SME còn khá mơ hồ, thậm chí còn có những quan điểm sai lầm về các khái niệm liên quan đến chuyển đổi số.

Hầu hết các thành viên trong doanh nghiệp đều đã quen với văn hóa làm việc truyền thống từ trước đến nay, họ chưa nhận thức được lợi ích thật sự của chuyển đổi số nên thường có xu hướng “ngại” thay đổi. 

Theo báo cáo từ Việt Nam CEO Insight, 49,1% doanh nghiệp gặp tình trạng thiếu lao động có kỹ năng sử dụng công nghệ và khoảng 27,3% nhân viên ngại học, ngại thay đổi cách làm việc.

Sự không đồng nhất về tư tưởng trong nội bộ doanh nghiệp đã khiến cho quá trình chuyển đổi số gặp phải nhiều rào cản.

Những luồng ý kiến trái chiều sẽ làm ảnh hưởng đến quyết định của lãnh đạo trong việc đưa ra những phương án triển khai kế hoạch chuyển đổi số, và trong trường hợp này, nếu như lãnh đạo không đủ quyết tâm thì việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ hoàn toàn thất bại. 

#3. Đội ngũ nhân lực còn hạn chế về năng lực

Vốn là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, SME thường có quy mô nhân lực còn hạn chế với đa số nhân sự còn thiếu trình độ kỹ thuật, thiếu năng lực chuyên môn.

Trong suốt quá trình hoạt động, các doanh nghiệp SME thường chỉ chú trọng tới bộ phận nhân sự thực hiện các hoạt động kinh doanh chính mà chưa tập trung phát triển đội ngũ nhân lực chuyên trách về công nghệ thông tin.

Năng lực nhân viên bị hạn chế

Trong khi đó, chuyển đổi số lại là một quá trình đòi hỏi doanh nghiệp cần có bộ phận nhân sự với trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và khả năng tiếp cận công nghệ nhanh chóng.

Sự mâu thuẫn này đã khiến cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp SME gặp phải nhiều trở ngại khi phải tốn rất nhiều thời gian, công sức để thích nghi với công nghệ mới và nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ nhân sự.

#4. Chưa có định hướng chiến lược và kế hoạch phù hợp

Để bước vào quá trình chuyển đổi số, bất kì doanh nghiệp nào cũng cần có tầm nhìn chiến lược để xây dựng những kế hoạch sao cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Nhưng với nhóm doanh nghiệp SME, do năng lực quản trị còn nhiều thiếu sót nên sẽ không tránh khỏi những mâu thuẫn xảy ra do xung đột lợi ích giữa các nhóm người trong doanh nghiệp, điều này cũng góp phần ảnh hưởng tới việc xác định và đưa ra định hướng đúng đắn của doanh nghiệp trong tương lai.

Những hạn chế nội tại như chưa nắm bắt được tâm lý, thấu hiểu hành vi và xu hướng người dùng, kết hợp cùng những trở ngại phát sinh từ bên ngoài đã khiến cho doanh nghiệp chưa xây dựng nên những kế hoạch truyền thông mang lại hiệu quả. Đây cũng là một khó khăn đối với các doanh nghiệp SME trong việc tiếp cận, truyền tải thông điệp và áp dụng các phương pháp giao tiếp đa kênh tới khách hàng.

#5. Thiếu quy trình vận hành rõ ràng

Hầu hết các SME đều hiểu rằng “doanh nghiệp của mình cần phải tiến hành chuyển đổi số”, thế nhưng lại rất ít người biết rằng họ cần bắt đầu từ đâu và sẽ làm như thế nào. Khi tiến hành chuyển đổi số, mọi bộ phận của doanh nghiệp sẽ buộc phải bước vào quá trình thay đổi về mọi mặt.

Lúc này, việc chưa có quy trình vận hành rõ ràng sẽ khiến cho nội bộ doanh nghiệp và các hoạt động kinh doanh bị rối loạn và hoạt động không hiệu quả.

Mặt khác, trường hợp doanh nghiệp tìm ra được hướng đi và tiếp cận được những giải pháp công nghệ phù hợp, nhưng lại không thể áp dụng vào một quy trình vận hành đúng đắn thì quá trình chuyển đổi số cũng không được thuận lợi mà sẽ trở nên chậm chạp do vấp phải những trở ngại không đáng có.

Giải pháp nào cho SME?

Trước những khó khăn gặp phải trên lộ trình chuyển đổi số, nhóm doanh nghiệp SME cần có những giải pháp để khắc phục điểm yếu, phát huy thế mạnh và nhanh chóng bắt kịp xu hướng chung của thời đại. Cụ thể:

  • Chủ động thích ứng, đổi mới tư duy, nhận thức về vấn đề chuyển đổi số và  thống nhất tư tưởng trong nội bộ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tập trung phát triển đội ngũ nhân lực có kiến thức và trình độ cao về công nghệ thông tin.
  • Điều chỉnh chiến lược, xây dựng kế hoạch phù hợp với quy trình vận hành rõ ràng, đồng thời đề ra các chiến lược marketing hiệu quả để tiếp cận khách hàng và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.
  • Tìm kiếm và đồng hành cùng những đối tác tin cậy, ứng dụng những công nghệ hiện đại nhưng phù hợp với tiềm lực trong hiện tại và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
  • Không ngừng sáng tạo, cập nhật nhanh chóng những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số đến từ chính phủ, các cơ quan có chuyên môn, tổ chức cộng đồng và các doanh nghiệp cung cấp công cụ, nền tảng xử lý dữ liệu.

Giải pháp hữu hiệu mà doanh nghiệp SME có thể áp dụng đó là sử dụng nền tảng SMERP – Là phần mềm ERP được thiết kế để ứng dụng và phù hợp với loại hình doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ SME.

Nền tảng SMERP cung cấp cho doanh nghiệp đủ các phân hệ quản trị như quản lý hệ thống, quản trị nhân sự, quản lý bán hàng và quy trình sản xuất, quản lý khách hàng, quản lý kho, quản lý tài chính kế toán…

Lợi ích của phần mềm SMERP

Tìm hiểu tính năng phần mềm SMERP >>> Tại đây

Việc áp dụng hệ thống phần mềm quản lý SMERP là hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi nền tảng này đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích như:

  • Giảm chi phí hoạt động: ERP giúp doanh nghiệp điều chỉnh và phân công công việc hợp lý, giúp hạn chế tối đa những hoạt động không cần thiết, từ đó kiểm soát tài chính và giảm thiểu chi phí hoạt động. Điều này sẽ đưa ra lời giải cho bài toán ngân sách – vấn đề sống còn của doanh nghiệp SME.
  • Quản lý và tăng hiệu suất lao động: Phần mềm ERP sẽ đem lại cho doanh nghiệp cách thức làm việc mới mẻ và hiện đại. Không còn phải tốn thời gian và công sức cho những công việc thủ công gây “đau đầu” và áp lực như trước, đội ngũ nhân lực sẽ dễ dàng nắm bắt và điều hành công việc một cách thuận tiện, năng suất lao động nhờ đó sẽ được nâng cao.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Nền tảng ERP cung cấp cho doanh nghiệp phần mềm quản lý chuỗi sản xuất, hệ thống chi nhánh, đại lý và thông tin khách hàng theo 1 quy trình thống nhất và hiệu quả. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể cải thiện dịch vụ, xây dựng chiến dịch marketing và nâng cao trải nghiệm khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu thông tin được lưu trữ.
  • Tăng hiệu quả quản lý dự án: Hệ thống ERP tạo ra một nền tảng quản lý dự án chuyên nghiệp. Trong đó, mọi công việc thuộc quá trình triển khai dự án sẽ được cập nhật và tổng hợp chi tiết trên phần mềm và người dùng có thể dễ dàng kiểm soát mọi vấn đề liên quan đến dự án như theo dõi tiến độ, điều chỉnh tài chính, báo cáo kết quả…
  • Và hàng trăm lợi ích khác.

Trên đây là tóm lược một số khó khăn mà nhóm doanh nghiệp SME thường gặp phải trong quá trình chuyển đổi số. SME cần có cái nhìn toàn diện về thời cuộc, biết nhận thức đúng về điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình, đồng thời áp dụng những giải pháp phù hợp để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn và bước vào cuộc đua chuyển đổi số một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.

Trả lời