Hoá giải 5 bài toán khó của doanh nghiệp nhờ SMERP

Hoá giải 5 bài toán khó của doanh nghiệp nhờ SMERP

Công tác quản trị tại mỗi doanh nghiệp luôn có các vấn đề và các bài toán cần được giải quyết. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ về 5 bài toán khó được giải quyết nhờ phần mềm SMERP, mời quý vị tham khảo.

Sự thật là mọi doanh nghiệp ở mọi quy mô đều có những lúc thuận lợi và cả khó khăn. Một doanh nghiệp được quản trị tốt sẽ giúp hạn chế các khó khăn nói chung và các bài toán khó giải cũng sẽ ít hơn. Nếu doanh nghiệp phụ thuộc quá lớn vào yếu tố con người và thiếu đi các giải pháp công nghệ cũng sẽ tạo ra các hạn chế và nhiều vấn đề, nhiều bài toán khó trong quản trị.

#1 Bài toán về quản lý chi phí

“Mọi còn thuyền dù lớn đến mấy đều có thể chìm bởi những lỗ thủng li ti”. Việc kiểm soát tốt chi phí cần bắt đầu từ việc nhận dạng về các loại chi phí.

Thông thường với các doanh nghiệp SME thường chỉ hay kiểm đếm chi phí trong quá khứ. Kể cả dự tính chi phí trong tương lai cũng đều phụ thuộc chính vào lịch sử trước đó. Điều này là đúng nhưng chưa đủ, bởi chi phí thuộc nhóm rủi ro thường đến từ việc đầu tư không đúng, quản trị hoạt động không hiệu quả.

Một số loại chi phí khó kiểm soát ví dụ như:

  • Khấu hao vật tư hàng hóa quá định mức
  • Nhiều hoạt động dư thừa và không mang lại giá trị
  • Hiệu quả lao động thấp
  • Các dự án đầu tư thua lỗ, phá sản
  • Sản phẩm dịch vụ chất lượng thấp, tỷ lệ hoàn hàng cao
  • Thiếu các liên kết trong hệ thống sản phẩm dịch vụ và khách hàng
  • Tỷ lệ khách hàng trung thành thấp
  • Chi phí bán hàng và marketing cao,…
Quản lý chi phí với SMERP

Từ góc độ quản trị tài chính

Ngay từ khi startup và tại các chu kỳ hoạt động quý/ năm/ 2 năm/ 3 năm chúng ta buộc phải xây dựng bản kế hoạch dòng tiền hoàn chỉnh. Có nhiều chỉ số tài chính trong đó là dự báo, tuy nhiên cần có các phân tích dựa trên lịch sử, dựa trên kinh nghiệm và tư vấn để kế hoạch S.M.A.R.T nhất.

Bài viết liên quan: Hướng dẫn lập kế hoạch dòng tiền S.M.A.R.T qua 8 bước

Dựa theo kế hoạch dòng tiền, các chỉ số về chi phí sẽ được phân định và có kế hoạch quản lý tối ưu. Những chi phí khó quản lý là các khoản bị tác động bởi nhiều biến số không nằm trong phạm vi kiểm soát hoặc khó kiểm soát.

Việc quy hoạch tốt và kiểm soát tốt sẽ giúp các rủi ro về mặt chi phí có thể được giải quyết cũng như hạn chế các nguy cơ tác động gây lạm phát cho doanh nghiệp.

Từ góc độ ứng dụng công nghệ

Ứng dụng công nghệ trong doanh nghiêp và cho hoạt động quản trị là thiết yếu hiện nay. Sử dụng các giải pháp công nghệ giúp kiểm soát chính xác, bài bản và tức thời các nguồn lực của doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp nhỉ và siêu nhỏ thì việc này còn gặp nhiều vấn đề do khả năng đầu tư hạ tầng cũng như triển khai thực thi đến tổ chức.

Việc quản lý chi phí nếu chỉ nhìn ở góc độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thuần túy như phần mềm kế toán là chưa đủ. Bởi chi phí có ảnh hưởng lớn thì đến từ các hoạt động đầu tư và các hoạt động trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần sử dụng nền tảng ERP để có thể quản trị số hóa cũng như hợp nhất mọi hoạt động.

Mời tham khảo: Các phân hệ quản trị có trên SMERP

#2 Bài toán về doanh thu

Doanh thu bắt đầu từ sản phẩm dịch vụ cho đến sự hài lòng của khách hàng. Đó là một chuỗi giá trị cần được quản trị tốt thì mới đảm bảo được sự ổn định và tăng trưởng doanh thu.

Công thức doanh thu:

Doanh thu = Số đơn hàng x giá trị đơn hàng trung bình cộng

Nhìn như trên thì muốn đảm bảo và tăng trưởng doanh thu, chúng ta chỉ cần tăng trưởng số đơn hàng hoặc tăng giá trị đơn hàng. Tuy nhiên để làm được điều đó và bền vững thì không đơn giản.

Từ góc độ thị trường

Doanh nghiệp SME thường thiếu các thông tin đầy đủ về thị trường, các phân tích chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và sự quan sát trong một phạm vi hẹp.

Các yếu tố thị trường ảnh hướng đến tổng cung, tổng cầu và sự biến động. Nói một cách đơn giản là doanh nghiệp cần xác định một cách tương đối chính xác các yếu tố như:

  • Thị trường ở đâu?
  • Khách hàng mua và sử dụng sản phẩm dịch vụ chính xác họ là ai?
  • Dung lượng thị trường là bao nhiêu?
  • Giá trị doanh thu dự báo trên mỗi khách hàng trong một chu kỳ là bao nhiêu?
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và tiềm năng, họ là ai, sức ảnh hưởng của họ,…

Từ góc độ chiến lược

Doanh nghiệp của bạn sẽ tập trung ưu tiên vào việc tìm kiếm khách hàng mới hay chăm sóc khách hàng cũ hoặc cả hai. Tùy thuộc và giá trị khách hàng, chu kỳ mua lại và chiến lược sản phẩm dịch vụ của bạn.

Hoạt động kinh doanh cần có:

  • Hệ thống kinh doanh dựa trên khách hàng mới
  • Hệ thống kinh doanh dựa trên khách hàng cũ

Tuy nhiên mấu chốt lại nằm ở khả năng đáp ứng nhu câu khách hàng từ giá trị của sản phẩm dịch vụ. Nói cách khác là sản phẩm dịch vụ của bạn đáp ứng như thế nào đối với các vấn đề, các nỗi đau của khách hàng. Doanh thu của bạn sẽ tỷ lệ với giá trị mà bạn mang đến cho khách hàng.

Tăng trưởng doanh thu với SMERP

Từ góc độ giải pháp

Bạn cần có hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (phần mềm CRM), Bạn cần có hệ thống quản lý bán hàng (phần mềm bán hàng).

Đó là những công cụ giúp bạn quản lý hiệu quả các nghiệp vụ bán hàng cũng như cơ hội để tăng trưởng doanh thu dựa trên quan hệ khách hàng có được.

Bạn cũng nên xem xét việc hợp nhất các dữ liệu bán hàng, khách hàng, doanh thu trên một nền tảng thống nhất (phần mềm ERP) để quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, với chi phí thấp hơn.

#3 Bài toán về tăng trưởng

Tăng trưởng cần dựa trên các nền tảng kinh doanh được xây dựng một cách bài bản và chắc chắn. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra sự tăng trưởng đột phá nếu hợp nhất và đồng bộ hóa các modul quản trị như:

  • Sản phẩm, dịch vụ
  • Nhân sự
  • Marketing/ bán hàng
  • Tài chính
  • Chiến lược,…

Khi hạ tầng quản trị của bạn đã sẵn sàng, đủ khỏe, đủ liên kết, một cú hích vào bất kỳ modul nào cũng có thể tạo ra sự đột phá và tăng trưởng vượt bậc.

Tăng trưởng cũng gắn liền với rủi ro, vậy nên chúng ta tránh các mục tiêu tăng trưởng nóng và sử dụng các giải pháp số hóa để đo lường và quản trị hiệu quả.

#4 Bài toán về quản trị rủi ro

Ở thời đại kinh tế 4.0, với một xu hướng chuyển đổi số lớn chưa từng có thì rủi ro lớn nhất chính là hờ hững với việc ứng dụng công nghệ, với quản trị số.

Rủi ro gắn liền với cơ hội, tuy nhiên rủi ro đến từ sự bảo thủ và chậm chạp thì không những không có cơ hội mà sẽ khiến cho quá trình tiến tới thoái chào khỏi thị trường nhanh hơn.

Lý thuyết về quản trị rủi ro, chúng tôi sẽ không đề cập ở đây, bạn có thể tìm kiếm rất nhiều tư liệu từ nhiều nguồn. Chúng tôi muốn đề xuất bạn sử dụng phần mềm ERP, nên tảng quản trị số tổng thể cho doanh nghiệp. Đây là cách để quản trị rủi ro hiệu quả dựa trên việc tối giảm chi phí đầu tư, tối ưu chi phí quản trị và thực tế hóa các số liệu hoạt động của doanh nghiệp.

#5 Bài toán về đổi mới sáng tạo

“Thay đổi hay là chết” hoặc “thay đổi là điều duy nhất không bao giờ thay đổi” là các câu nói hay và ai cũng đã từng nghe và nhiều người đồng ý.

Ở mỗi doanh nghiệp cần có các thay đổi cho phù hợp và thích nghi với thực tiễn. Các thay đổi ở trạng thái bị động sẽ không được khuyến khích vì tạo ra nhiều hệ lụy và mang tính chất của sự vụ.

Một hoạt động cần được doanh nghiệp nên đưa vào quản trị đó là đổi mới sáng tạo. Đây là phương thức chủ động để doanh nghiệp thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Đổi mới sáng tạo giúp cho doanh nghiệp cải thiện các yếu điểm cũng như tạo ra những năng lực mới giúp cạnh tranh và phát triển bền vững hơn.

Đổi mới sáng tạo cần dựa theo các phương pháp luận, các công thức được kiểm chứng là hiệu quả, ví dụ như: Design Thinking.

Đổi mới sáng tạo với Design Thinking

Điều quan trọng là dựa trên các đánh giá từ số liệu đo lường trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần ứng dụng các giải pháp quản trị số để tối ưu hóa mọi hoạt động.

Lời kết

Trên thực tế các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (SME) thường quá để tâm đến các vấn đề sự vụ, yếu tố ngắn hạn. Các hoạch định mục tiêu, định hướng trung và dài hạn ít được quan tâm đúng mức, thiếu tầm nhìn chiến lược. Và đây là lỗ hổng lớn dẫn đến mất phương hướng, mất cơ hội và tổn hao nguồn lực.

5 bài toán như chúng tôi đề cập ở trên cần được giải quyết từ ý chí lãnh đạo cho đến các kế hoạch thực thi. Vấn đề cần được giải quyết từ gốc và dựa trên các nền tảng công nghệ để tối ưu hóa.

Giải pháp sử dụng SMERP là lựa chọn thông minh để vừa giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả, chính xác, vừa tối giảm chi phí đầu tư.

Sử dụng SMERP giúp doanh nghiệp của bạn nhanh chóng ứng dụng và chuẩn hóa các quy trình, các hoạt động tại doanh nghiệp. Bạn không bị lan man vào các vấn đề rảo cản và đánh mất cơ hội của doanh nghiệp. Công tác quản trị trên nền tảng số hóa chính xác, hiệu quả và tức thời.

Bạn có thể đăng ký nhận tư vấn bằng cách điền thông tin yêu cầu dưới đây, chuyên gia của SMERP sẽ liên hệ và hỗ trợ doanh nghiệp của bạn sớm nhất.

Trả lời